D/O là một trong những khái niệm, thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa mà những người trong ngành cần nắm được. Hãy cùng theo dõi dõi Bazo qua bài viết dưới để tìm hiểu cũng như để nắm rõ hơn về thuật ngữ này nhé!

D/O là gì trong XNK?

D/O là gì?

D/O (viết tắt từ chữ Delivery Order) hay dịch ra là lệnh giao hàng, là một loại chứng từ do hãng tàu phát hành cho người nhận khi hàng cập bến, dùng để nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể lấy hàng ra khỏi container, kho, bãi,…

Để lấy được hàng, người nhận hàng (consignee) bắt buộc phải có chứng từ này, khi chứng từ có ghi trong lệnh giao hàng. Và khi phát lệnh giao hàng cho người nhận, hãng tàu hay người giao (forwarder) sẽ thu phí. Phí này gọi là phí phát lệnh (phí D/O).

Phí D/O là gì?

Phí D/O (Delivery Order Fee) là phí lệnh giao hàng, là loại phí mà người nhận muốn được phát lệnh giao hàng thì sẽ phải đóng một khoản phí cho người giao hoặc hãng tàu.

Và một số bạn hay bị nhầm lẫn giữa Deliver Order Fee và Documentation Fee (Phí chứng từ), chủ yếu là do nhầm lẫn từ viết tắt của hai khái niệm này khá giống nhau. Có thể hiểu là, phí chứng từ là loại phí mà shipper hay người nhận nhờ người giao làm giúp packing list, commercial invoice hay cái sales contract, … thì người giao, shipper sẽ thu cái phí này.

Ví dụ về lệnh giao hàng d/o

Thông thường thì D/O sẽ được phát hành khi hãng tàu đã khai ra manifest.

Xem thêm:

Xuất khẩu tại chỗ là gì?

CO CQ là gì trong XNK?

Incoterms là gì trong XNK?

Các loại lệnh giao hàng D/O

  • D/O phát hành bởi hãng tàu: là lệnh mà hãng tàu cấp nhằm yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho một người nào đó. Thường sẽ là hãng tàu yêu cầu giao hàng cho bên giao hoặc yêu cầu giao hàng cho người nhập khẩu thực tế.

  • D/O của bên giao: là lệnh của bên giao yêu cầu người nắm giữ hàng giao hàng cho bên nhận (công ty nhập khẩu). Lệnh giao hàng của bên giao được làm sau khi họ nhận được lệnh giao hàng của hãng tàu, nên hay gọi D/O loại này là “lệnh nối”.

Khi nào có thể lấy lệnh giao hàng

Bạn có thể lấy lệnh giao hàng ngay sau khi tàu chở hàng cập bến. Bên giao và hãng tàu sẽ gửi giấy báo hàng tới cho người nhận hàng. Và lệnh giao hàng có thể diễn ra trước hoặc sau hoặc cùng lúc với việc làm thủ tục hải quan vì nó độc lập, không liên quan đến quy trình làm thủ tục Hải quan.

Quy trình lấy lệnh giao hàng

Để lấy được lệnh giao hàng thì bạn cần đóng đầy đủ các khoản sau cho bên giao /hãng tàu.

Bên nhận sẽ nhận được thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu hoặc bên giao trước lúc hàng cập bến. Sau khi nhận được B/L, AN, bên nhận cần đem đầy đủ chứng từ cùng với giấy giới thiệu đến hãng tàu/ công ty Forwarder để lấy lệnh. Trong trường hợp sử dụng phương thức tín dụng chứng từ (L/C) thì bên nhận phải mang vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng cùng giấy giới thiệu đến để lấy lệnh giao hàng.

Thông thường bộ lệnh D/O có 3 bản, do hãng tàu cung cấp để người nhận hàng làm giấy cược container cũng như gia hạn, đối chiếu với manifest và in phiếu giao nhận container.

Và lúc hàng tàu gửi A/N, chúng ta sẽ thấy phí Local Charge phải đóng để lấy được lệnh. Phí này thường gồm phí D/O, phí vệ sinh, phí THC, phí CFS (hàng lẻ)… Phí LCC phải được thanh toán thì mới lấy được lệnh giao hàng.

Như vậy, bên nhận hàng muốn lấy hàng thì ngoài lấy D/O thì bạn cần có một số chứng từ liên quan khác, bao gồm:

  • Giấy tờ cá nhân của người nhận hàng.
  • Giấy giới thiệu.
  • Thông báo lô hàng đã cập cảng.
  • Vận đơn bản sao có kỹ hậu hoặc vận đơn gốc có ký hậu đồng thời có đóng dấu của ngân hàng.

Bài viết trên những thông tin về lệnh lấy hàng, hy vọng đem lại những kiến thức hữu ích đến bạn đọc và tránh nhầm lẫn giữa phí lệnh giao hàng và phí chứng từ. Theo dõi Bazo để nhận những bài viết liên quan nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *