Trợ lý ảo là gì? Điểm danh 12 trợ lý ảo phổ biến nhất hiện nay

Trợ lý ảo là một tác tử phần mềm (Software Agent) có khả năng thực hiện các tác vụ hoặc dịch vụ cho cá nhân người sử dụng.

Cũng có thể hiểu, trợ lý ảo là một chương trình phần mềm máy tính tồn tại trong một môi trường nhất định, tự động hành động phản ứng lại sự thay đổi của môi trường nhằm đáp ứng mục tiêu đã được thiết kế từ trước. Các phần mềm trợ lý ảo có các tính chất nổi bật như sau:

  • Tự động
  • Bền bỉ
  • Phản ứng tức thì
  • Hướng mục tiêu
  • Xã hội: thể hiện khả năng giao tiếp với tác tử khác hay với con người.

I. Cách thức hoạt động của trợ lý ảo

  • Văn bản (chat online), đặc biệt trong một ứng dụng nhắn tin nhanh hoặc ứng dụng khác.
  • Giọng nói, ví dụ như Amazon Alexa trên thiết bị Amazon Echo, hoặc Siri trên một chiếc iPhone
  • Chụp và/hoặc tải ảnh lên, như trường hợp của Samsung Bixby trên chiếc Samsung Galaxy S8

Một số trợ lý ảo có thể truy cập được thông qua nhiều phương thức khác nhau, ví dụ như Google Assistant thông qua trò chuyện trên ứng dụng Google Allo và thông qua giọng nói trên loa thông minh Google Home.

II. Các thiết bị và sản phẩm tích hợp trợ lý ảo phổ biến

Các trợ lý ảo có thể được tích hợp vào nhiều loại nền tảng khác nhau phục vụ cho các nhu cầu sử dụng cá nhân hoặc tổ chức. Điển hình như:

  • Trong các thiết bị dạng loa thông minh như Amazon Echo, Google Home và Apple Homepod
  • Trong các ứng dụng nhắn tin nhanh trên cả điện thoại thông minh và nền web, ví dụ như Messenger của Facebook.
  • Tích hợp vào hệ điều hành di động, như Siri của Apple trên các thiết bị iOS, hoặc các HĐH máy tính như Cortana trên Microsoft Window.
  • Tích hợp vào điện thoại thông minh, tách rời khỏi hệ điều hành, như Bixy trên Samsum Not & Galaxy.
  • Trên các đồng hồ thông minh

Trong các thiết bị gia dụng, xe hơi,… và các đồ dùng thông minh trong gia đình. Hứa hẹn mở ra cuộc cách mới cho nhà thông minh.

III. Các thói quen của người dùng khi sử dụng trợ lý ảo

  1. Tìm kiếm một sự thật nhanh chóng – 68%
  2. Hỏi đường – 65%
  3. Tìm kiếm một doanh nghiệp – 47%
  4. Nghiên cứu một sản phẩm hoặc dịch vụ – 44%
  5. Lập danh sách mua sắm – 39%
  6. So sánh sản phẩm hoặc dịch vụ – 31%
  7. Thêm các mặt hàng vào giỏ hàng – 26%
  8. Mua hàng – 25%
  9. Liên hệ với dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ – 21%
  10. Cung cấp phản hồi cho sản phẩm / dịch vụ – 19%

IV. 12 ứng dụng trợ lý ảo phổ biến nhất hiện nay

Tính tới 2017, các tính năng và lượng người sử dụng các trợ lý ảo đang tăng lên nhanh chóng. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Microsoft cho thấy người tiêu dùng đang sử dụng Siri và Google Assistant như nhau (36%), tiếp theo là Alexa (25%) và sau đó là Cortana (19%).

Ứng dụng trợ lý ảoNhà phát triểnPhần mềm tự doIoTỨng dụng điện thoại thông minh
AssistantSpeaktoitKhôngKhông
Alexa (hay còn gọi Echo)AmazonKhông
BixbySamsungKhôngKhông
Blackberry AssistantBlackberryKhôngKhông
BrainaBrainasoftKhôngKhông
CadenceCadence StudioKhôngKhông
CortanaMicrosoftKhông
EviAmazonKhôngKhông
Google AssistantGoogle
Google NowGoogleKhông
SiriAppleKhông
VivSamsungKhông

V. Thời kỳ của trợ lý ảo

Trong khoảng một thập kỉ trở lại đây, vẫn chưa có một cuộc cách mạng nào thực sự có thể thay đổi thói quen của người dùng. Tuy vậy, với sự phát triển của công nghệ AI như hiện nay, nhận diện giọng nói và máy học hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về hình thức tương tác với các thiết bị công nghệ. Không bấm, không vuốt, người dùng tương lai có thể sẽ chuyển sang nói.

Ưu điểm của ra lệnh giọng nói là giúp người dùng tương tác với thiết bị ít hơn nhưng có hiệu suất làm việc cao hơn với thời gian thao tác cũng ngắn hơn rất nhiều. Điều này rất cần thiết cho lối sống đa nhiệm. Người dùng có thể vừa chuẩn bị bữa sáng, vừa nghe trợ lý ảo đọc tin tức. Hay có thể vừa lái xe và ra lệnh tìm kiếm đường. Giọng nói là hình thức tương tác giúp rút ngắn thời gian nhập lệnh tốt nhất hiện nay.

Ngoài ra, trợ lý ảo nhận lệnh bằng giọng nói có thể giúp người dùng giảm dần thời gian sử dụng điện thoại di động, điều mà các ông lớn công nghệ bắt đầu quan tâm.

Với trợ lý ảo Siri có sẵn trên iPhone, điều khiển TV từ xa của Apple, người dùng sẽ không cần dùng tay bấm bấm đổi kênh hoặc tìm chương trình mới, thay vào đó, chỉ cần đơn giản ra lệnh cho chiếc điều khiển. Nếu muốn biết thời tiết hoặc kết quả của một sự kiện thể thao, cũng qua giọng nói, Siri sẽ giúp người dùng có được câu trả lời nhanh chóng.

Google và Microsoft thì tích hợp các trợ lý ảo trên smartphone là Google Now và Cortana. Amazon tung ra một thiết bị chơi nhạc, đọc sách và có thể giúp mua hàng thông qua Amazon.

Baidu, một người khổng lồ internet Trung Quốc, đưa ra trợ lý kỹ thuật số Duer và khoe rằng:

Công nghệ nhận diện giọng nói của Baidu hoạt động tốt hơn những gì mà công nghệ hiện nay có thể làm được trong môi trường bị nhiễu tiếng ồn, chẳng hạn như trong xe hơi hay đám đông.

Còn Facebook đã về việc tung ra dịch vụ hướng dẫn khách mang tên “M” trong ứng dụng chat Facebook Messenger. M có thể giúp người dùng Messenger trả lời các câu hỏi cũng như thực hiện các công việc như mua hàng, giao hàng, lên lịch trình đi du lịch, đặt nhà hàng ăn uống, lên lịch cuộc hẹn…

Sự gia tăng của các trợ lý ảo được đánh giá là bước đi quan trọng định hình tương lai của internet và là tiến hóa của công nghệ “tìm kiếm”, hướng tới một dịch vụ tương tác cá nhân nhiều hơn.

VI. Khoảng trống về Trợ lý ảo ở Việt Nam

Mặc dù có sự đầu tư mạnh tay từ các tập đoàn lớn như Amazon, Google, Apple, nhưng các trợ lý ảo trên chỉ được phát triển để hiểu tốt tiếng Anh và tương thích với các ứng dụng nước ngoài. Điều này tạo ra khoảng trống giao thoa giữa công nghệ Việt Nam và thế giới, cần có một trợ lý ảo phục vụ riêng cho người Việt.

Cuối năm 2018, Zalo cho biết công ty này đang từng bước đầu xây dựng một trợ lý ảo có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Việt. Đằng sau đó là một trung tâm nghiên cứu Zalo AI được thành lập vào cuối năm 2017. Trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo của Zalo có tên Ki-Ki, nhận diện khá tốt giọng nói tự nhiên của người Việt, bao gồm giọng của ba miền Bắc, Trung, Nam khá tự nhiên.

Thực tế, trước Ki-Ki, nhiều startup công nghệ cũng sử dụng AI cho một số nhu cầu đặc thù như học anh văn, chatbot… Thế nhưng, trợ lý ảo có khả năng đa nhiệm, phục vụ nhiều thói quen và liên kết với các ứng dụng Việt vẫn chưa có bên nào thật sự trình làng.

Theo các chuyên gia, để trợ lý ảo thân thiện với người dùng thì khả năng nghe, hiểu và trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên là điều quan trọng nhất. Đây chính là thế mạnh mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng, bởi chỉ người Việt mới có thể vận dụng tốt ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *