Trục vít là thiết bị dẫn động với nhiều ưu điểm nổi bật được tiêu dùng phổ thông hiện giờ. Đi đôi với chúng là bánh vít tạo nên bộ truyền trục vít – bánh vít với nhiều vận dụng và hiệu quả Khác nhau.

Trục vít là gì?

Trục vít là vật dụng dùng để truyền cơ năng từ động cơ đến các bộ phận, chi tiết của máy móc và trang bị khác. Trục vít có khá nhiều loại khác nhau, cấu tạo và vận dụng phù hợp với nhiều mục đích dùng khác nhau. Thường được sử dụng chung với bánh vít tạo thành bộ truyền động trục vít và bánh vít.

trục vít là gì

Các loại trục vít phổ biến

Dựa vào hình dạng

  • Trục có hình dáng trụ

Bộ phận truyền động trục có một bánh xe hình trụ có ren kết nối với 1 bánh răng hình cầu. Số lượng răng và góc răng nhỏ hơn trục Globoid.

  • Trục lõm (Globoid)

Có cấu tạo giống trục trụ. Tuy nhiên, góc răng to hơn, ôm sát bánh ít. Số răng khi liên kết răng bánh ít hơn. Thành ra kết liên chắc chắn và mạnh mẽ hơn.

Dựa vào biên dạng ren

  • Trục vít Acsimet

Là loại trục được tiêu dùng phổ thông. Trục với cấu tạo bởi cạnh răng thẳng trong tiết diện chứa dọc trục. Mặt răng vuông góc với thiết diện (mặt cắt ngang) tạo thành một trục đường xoắn ốc. Gọi là Acsimet.

Đa số được gia công bằng máy tiện. Trong 1 số trường hợp có thể được mài. Góc ren trục thường <10 độ, HB<350.

cấu tạo trục vít

  • Trục vít thân khai

Là cái có cấu tạo bởi cạnh răng thẳng xúc tiếp và vuông góc sở hữu tuyến phố kính của mặt trụ hạ tầng. Khác với trục acsimet, trục thân khai nhiều gia công hơn, sở hữu thể tiêu dùng đá dẹt để nhân tiện, phay hoặc mài. sử dụng lúc HB>350.

  • Trục vít Convolut

Có cấu tạo bởi cạnh răng thẳng tiếp xúc pháp tuyến với trục đường ren. Giao của mặt răng sở hữu tiết diện vuông góc với trục là đường thân khai. Khi góc nâng của ren trục to (>10 độ), trục mang thể tiêu dùng được.

Dựa theo số mối ren

Với hai loại là trục vít một mối ren hoặc nhiều mối ren.

Ưu nhược điểm của trục vít

Ưu điểm

  • Giảm tốc độ, kìm hãm tốt: Có thể giảm tốc độ tới 100:1.
  • Kích thước tổng thể trục nhỏ gọn, so với những bộ truyền động bánh răng khác mang cùng chức năng.
  • Hoạt động dễ dàng và không gây tiếng ồn.
  • Với hiệu quả chia lưới khá tốt.
  • Mang tỷ lệ truyền động lớn.

Nhược điểm

  • Hiệu suất thấp so với đa số truyền động khác.
  • Được làm bằng đồng phosphor, làm cho tăng chi phí sản phẩm.
  • Một lượng nhiệt đáng kể được tạo ra trong bộ truyền động. Nhiệt lượng này cần được dầu bôi trơn tru tản ra thành vỏ và ra môi trường xung quanh.
  • Khả năng truyền chuyển vận điện năng kém.
  • Việc bôi trơn tru phải được duy trì nghiêm ngặt để đảm bảo tuổi thọ của trục.

Vật liệu chế tạo trục vít

Hợp kim đồng

Hợp kim đồng là sự kết hợp giữa đồng và những loại kim khí khác. Có thể là niken, kẽm, thiếc hoặc nhôm. Do độ bền và khả năng chống ma sát, mài mòn, đồng thiếc và đồng nhôm là dòng thường được tiêu dùng nhất.

Đồng thau

Là kim loại mềm hơn hợp kim đồng, thường được sử dụng cho bánh vít. do vậy, lúc ma sát với trục, sẽ khiến cho giảm độ ma sát, giảm mài mòn trục. mẫu này, chỉ dùng cho tải nhẹ. Vì đồng thau chỉ với thể chịu được lượng tải tốt.

Thép

Thường sở hữu hai sự hài hòa là trục vít và bánh vít đều bằng thép, hoặc trục bằng đồng thau, bánh vít bằng thép. Vì thép có độ bền và tuổi thọ cao bởi thế chúng được sử dụng đa dạng.

Nhựa

Bánh vít bằng nhựa được dùng cho các tải trọng cực nhẹ như linh kiện ô tô và robot. Khi ghép nối có trục kim khí, chúng mang hiệu suất hoạt động êm hơn và không cần bôi trơn tuột. Không những thế, trục bằng nhựa còn chống ăn mòn và hóa chất.

Thép ko gỉ

Trục bằng thép không gỉ được làm bằng thép 303 và 316. Khí có tính năng không gỉ, chúng xuất sắc cho những điều kiện ẩm ướt.  Vật liệu này thường được dùng cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Ứng dụng trục vít

Dựa vào tính năng của trục vít, mà nó với những ứng dụng sau:

  • Vì khả năng ít gây tiếng ồn, trục phù hợp cho những vận dụng cùng đồng.
  • Trục mang khả năng ngừng lại nhanh. Điều này thích hợp cho công đoạn vận hành palang của thang máy.

    ứng dụng trục vít

  • Mẫu mã nhỏ gọn phù hợp cho các ứng dụng buộc phải hiệu quả cao nhưng không gian tránh.
  • Phần đông những trục đều được khiến bằng hai kim loại khác nhau. Kim loại cứng hơn được sử dụng cho trục và kim khí mềm hơn được tiêu dùng cho bánh ít. Ngoại hình này áp dụng trong palang xích và các thiết bị xây dựng.
  • Thích hợp cho các xe địa hình và xe vun đắp đề xuất lượng mô-men xoắn khác nhau, được truyền đến mỗi bánh xe.
  • Được dùng để điều chỉnh các nhạc cụ mang dây.
  • Tiêu dùng khiến cho vô lăng xe ô tô.

Trên đây là một số chia sẻ của Bazo về trục vít và ưu nhược điểm cũng như phân loại và ứng dụng của trục vít. Nếu có thêm thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.