DDP hẳn là một thuật ngữ phổ biến trong các điều kiện giao hàng quốc tế và nằm trong hệ thống 11 điều kiện giao hàng trong bộ quy tắc thương mại Incoterms. Mặc dù được biết đến khá phổ biến trong giới xuất nhập khẩu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ và làm tốt được điều kiện này. Vậy thì cùng tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây của Bazo để tìm hiểu kỹ hơn về điều kiện DDP này nhé!

Điều kiện DDP là gì?

DDP là gì?

DDP (được viết tắt từ Delivered Duty Paid) là giao hàng đã nộp thuế, tức có thể hiểu là bên bán chịu hoàn toàn chi phí và rủi ro liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa tới nơi giao hàng chỉ định, bao gồm việc chi trả các khoản thuế liên quan và nhận được sự cho phép và phê duyệt cần thiết từ chính quyền tại quốc gia đó. Tuy nhiên, bên bán không có trách nhiệm bốc dỡ hàng hóa.

Điều điện DDP này có nghĩa là bên bán phải chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao cho bên mua, mọi cước phí liên quan đến vận chuyển, cũng như phải nộp mọi thứ thuế (nếu có) trước khi hàng đến địa điểm hai bên thỏa thuận. Bên cạnh đó thì bên mua còn phải chịu chi phí bốc dỡ hàng khi hàng đã vận chuyển đến nơi nhận được chỉ định khi bên bán đã thanh toán cước phí và thuế xong.

Và ở điều kiện giao hàng DDP cũng được áp dụng đối với mọi phương thức vận tải và đồng thời có thể sử dụng nhiều phương tiện vận tải để có thể chở hàng được nhanh nhất.

Điều kiện DDP yêu cầu bên bán phải thông quan xuất khẩu (nếu cần) đồng thời cũng phải thông quan nhập khẩu và trả mọi loại phí và thuế nhập khẩu để hoàn tất các thủ tục hải quan tại nước nhập khẩu. Nếu bên bán cảm thấy khó khăn trong việc thông quan và cảm thấy bên mua có những thuận lợi hơn mình thì có thể cân nhắc sử dụng DAP thay vì DDP.

DDP Incoterms 2020

Các thể hiện điều kiện giao hàng DDP trên các hợp đồng ngoại thương như sau: DDP + nơi đến quy định + phiên bản Incoterms.

Có thể bạn cũng tìm đọc:

Điều Kiện Giao Hàng DPU Incoterms Là Gì?

Điều Kiện Giao Hàng CPT Trong Incoterms Là Gì?

Điều Kiện Giao Hàng CIP Incoterm Là Gì?

Điều Kiện FCA Incoterms Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu?

Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên bán và bên mua khi tham gia DDP

  Bên bán Bên mua
Nghĩa vụ chung Phải cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại cùng mọi chứng từ liên quan trong hợp đồng mua bán. Phải thanh toán tiền hàng như quy định trong hợp đồng mua bán.
Giao – Nhận hàng Phải giao hàng bằng cách đặt hàng đã thông quan nhập khẩu dưới sự chỉ định của bên mua trên phương tiện vận tải và sẵn sáng để dỡ tại thời gian và địa điểm đã quy định từ trước.

Phải nhận hàng khi hàng đã được giao.

Chuyển giao rủi ro Chịu mọi rủi ro về hàng hóa cho đến khi hàng được giao. Chịu mọi rủi ro về hàng hóa kể từ khi hàng được giao. Nếu không thực hiện tốt nghĩa vụ của mình hoặc không thông báo đầy đủ thông tin cho bên bán nếu có quyền quyết định thời gian/ địa điểm giao thì phải chịu mọi rủi ro về hàng hóa.
Vận tải  Chịu chi phí hợp đồng vận tải để chở hàng tới điểm chỉ định. nếu thời gian và địa điểm không được thảo thuận cụ thể trước thì bên bán có thể lựa chọn địa điểm Không có nghĩa vụ với bên bán về việc lập hợp đồng vận tải.
Bảo hiểm Không có nghĩa vụ với bên mua về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Không có nghĩa vụ với bên bán về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm, nhưng nếu bên bán yêu cầu thì bên mua cần cung cấp thông tin cần thiết để bên bán có thể mua bảo hiểm.
Chứng từ Phải cung cấp cho bên mua chứng từ để nhận hàng bằng chi phí tự chịu. Phải chấp nhận chứng từ vận tải được cung cấp.
Kiểm tra – Quy cách Phải kiểm tra, đóng gói, ký mã hiệu hàng hóa và phải tự chịu phí về các quy trình này. Không có nghĩa vụ.
Phân chia chi phí

Trả toàn bộ chi phí liên quan đến hàng hóa và vận chuyển hàng hóa cho đến khi hàng được giao cho bên mua.

Trả chi phí dỡ hàng tại điểm giao nếu điều này nằm trong hợp đồng vận tải mà bên bán đã ký.

Trả chi phí cung cấp chứng từ cho bên mua để chứng minh hàng đã được giao.

Thông quan hải quan, nộp thuế xuất khẩu/ quá cảnh/ nhập khẩu và mọi chi phí liên quan (nếu cần).

Trả cho bên mua mọi chi phí và phụ phí liên quan đến việc hỗ trợ lấy chứng từ và thông tin liên quan.

Trả mọi chi phí phát sinh liên quan đến hàng hóa kể từ khi nhận được hàng.

Trả mọi chi phí cần thiết để dỡ hàng xuống tại điểm giao hàng, trừ khi điều này nằm trong hợp đồng vận tải mà bên bán đã ký.

Hoàn trả mọi chí phát sinh do bên bán đã chi để giúp bên mua nếu bên mua không thực hiện tốt nghĩa vụ của mình hoặc không thông báo đầy đủ thông tin khi được quyền quyết định thời gian/ địa điểm giao hàng.

Thông báo Thông báo cho bên mua mọi thông tin cần thiết để bên mua có thể thuận lợi nhận hàng. Nếu có quyền quyết định về thời gian và địa chỉ giao và nhận hàng, bên mua phải thông báo cho bên bán đầy đủ thông tin liên quan đó.

Bài viết trên đây là khái quát cơ bản về điều kiện DDP trong xuất nhập khẩu mà các doanh nghiệp tham gia cần nắm rõ để hạn chế các rủi ro. Có thể thấy ở việc thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa thì bên bán sẽ có thể gặp khó khăn hơn nên cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Chúc bạn thành công! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *